Nghị Định 35 Đang Làm Ấm Thị Trường Đất Nền Nam Định

Theo giới chuyên gia, Nghị định 35 của Chính phủ sẽ giúp các doanh nghiệp gỡ vướng pháp lý và giúp thị trường đất nền Nam Định khởi sắc sau một thời gian trầm lắng. 

Nghị Định 35 Đang Làm Ấm Thị Trường Đất Nền Nam Định

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 35 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Đáng chú ý, Nghị định lần này đã cho phép UBND tỉnh quyết định khu vực được phân lô bán nền khi phù hợp các quy định pháp luật liên quan mà không phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng. Hãy cùng  BdsTop theo dõi bài viết mới nhất trong ngày với chủ đề này nha.

Giới chuyên gia đánh giá, những điểm mới trong Nghị định 35 rất có ý nghĩa đối với thị trường bất động sản cả nước nói chung và đất nền Nam Định nói riêng.

Nghị Định 35 Giải Quyết Khó Khăn Cho Doanh Nghiệp

Theo số liệu thống kê của tỉnh Nam Định, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh không có dự án đầu tư xây dựng khu dân cư tập trung, khu đô thị, dự án nhà ở bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Đa số nguồn cung bất động sản trong năm chủ yếu là phân khúc đất nền, tuy nhiên số lượng dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư không nhiều.

Nghị Định 35 Giải Quyết Khó Khăn Cho Doanh Nghiệp

Giới chuyên gia cho rằng, pháp lý chính là nguyên nhân khiến nguồn cung đất nền tại Nam Định bị ách tắc. Hiện tại, tỉnh thành này đang có nhiều khu đất nền đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng vẫn chưa được phép mở bán trên thị trường vì gặp vướng mắc về pháp lý.

Do vậy, việc Chính phủ ban hành Nghị định 35 đã mở ra hy vọng mới cho các doanh nghiệp bất động sản. Bởi lẽ, quy định này sẽ cho phép chủ dự án được bán nền sau khi hoàn thiện hạ tầng, giúp các chủ đầu tư có thể xoay vòng vốn nhanh, qua đó giúp thị trường tăng thanh khoản và phát triển trở lại.

Đại diện một chủ đầu tư dự án đất nền ở Nam Định cho biết, trong thời gian vừa qua, doanh nghiệp này liên tục gặp vướng mắc về vấn đề pháp lý khi triển khai các dự án đất nền. Một số khu đất đã hoàn thiện về hạ tầng nhưng vẫn chưa thể mở bán vì không xin được giấy phép. Thời gian chờ đợi kéo dài khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc xoay vòng dòng vốn để duy trì hoạt động.

“Mặc dù về mặt thủ tục pháp lý không có gì thay đổi nhưng tôi hy vọng, sau khi Nghị định 35 được ban hành, việc đi xin giấy phép sẽ thuận lợi hơn, từ đó chúng tôi có thể mở bán các dự án và gia tăng nguồn cung cho thị trường”, vị chủ đầu tư này nói.
Chia sẻ với báo chí, ông Trần Khánh Quang – Tổng giám đốc Công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho rằng, Nghị định 35 sẽ giúp các doanh nghiệp triển khai các dự án nhanh hơn. Doanh nghiệp cần tìm quỹ đất từ những khu vực đã có quy hoạch chung thì việc phê duyệt sẽ nhanh hơn.

Làm Ấm Thị Trường Đất Nền

Nghị Định 35 Đang Làm Ấm Thị Trường Đất Nền Nam Định

Hơn một năm vừa qua, thị trường đất nền Nam Định liên tục ghi nhận sự sụt giảm về giá, sức cầu và thanh khoản. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang có xu hướng rời bỏ thị trường hoặc chấp nhận giá bán với mức thấp để cắt lỗ nhưng vẫn không thành.

Đứng trước tình cảnh khó khăn này, giới chuyên gia cho rằng, Nghị định 35 sẽ giúp thị trường đất nền Nam Định ấm lên trong thời gian tới. Sau khi Nghị định này được áp dụng, các chủ đầu tư dự án sẽ được phép bán nền sau khi hoàn thiện hạ tầng. Từ đó giúp thị trường tăng thanh khoản và phục hồi nhanh hơn.

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, quy định cho phép địa phương được chủ động phân lô bán nền sẽ giúp giao dịch trên thị trường đất nền khởi sắc. Việc tăng quyền tự quyết cho các địa phương trong hoạt động phân lô bán nền cũng góp phần khắc phục tình trạng các địa phương đổ lỗi cho trung ương trong việc không hoàn thành kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở hằng năm.

“Trong năm 2023, nếu những vướng mắc về pháp lý được tháo gỡ nhanh, thị trường đất nền có thể hồi phục sớm hơn dự đoán. Tuy nhiên để bắt đầu một chu kỳ sốt đất mới sẽ phải mất thêm 3-4 năm nữa”, vị chuyên gia này cho biết.

Bên cạnh sự khởi sắc về pháp lý, trong thời gian vừa qua, tỉnh Nam Định đã ưu tiên và huy động nhiều nguồn lực cho việc quy hoạch, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây là một động lực lớn để giúp cho thị trường đất nền ở đây phục hồi và phát triển.

Với cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, cùng những chính sách hỗ trợ tích cực cho thị trường, đất nền Nam Định được dự báo sẽ sớm phục hồi và trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư trong nước.

Nguồn bài viết: Sưu tầm

Đang xử lý ...