Thị Trường BĐS Việt Nam Đầu Năm 2024 Là Thời Điểm Thuận Lợi Để Đưa Ra Quyết Định Đầu Tư

Đó là nhận định của chuyên gia tại “Diễn đàn Bất động sản Mùa Thu lần thứ nhất, chủ đề: “Dự báo thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản và khuyến nghị đầu tư” do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam Reatimes và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức. Cùng  BdsTop tìm hiểu bài viết sau đây với chủ đề "Thị Trường BĐS Việt Nam Đầu Năm 2024 " hy vọng sẽ là thông tin cần thiết cho các đọc giả.

Thị Trường BĐS 2023: Những Dấu Hiệu Phục Hồi Rõ Nét

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất Động Sản Việt Nam cho biết, trong gần hai năm qua, những nút thắt lớn về cơ chế chính sách, pháp lý và dòng tiền đã khiến thị trường BĐS Việt Nam suy giảm mạnh. Hàng loạt khó khăn, thách thức bủa vây doanh nghiệp và các nhà đầu tư như tắc nghẽn dòng tiền, dự án đình trệ, áp lực trả nợ đè nặng.

Các tín hiệu khởi sắc của thị trường dần xuất hiện vào thời điểm tháng 9/2023. Sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo các cấp với Nghị quyết 33, các dự thảo Luật sửa đổi, Nghị định 08, Nghị định 10 và đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội… đã tạo nên những hiệu ứng mới, tác động tích cực đến thị trường BĐS Việt Nam. Tâm lý, niềm tin của các nhà đầu tư với thị trường trở nên tốt hơn so với giai đoạn trước đó.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Cấn Văn Lực cụ thể hoá những điếm sáng tích cực mà thị trường BĐS đang đón nhận. Theo đó, kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi. Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay đạt kết quả tốt, từ 5-5,5%. Mức tăng của năm tới dự báo đạt khoảng 6,5%. Bên cạnh đó, lạm phát và lãi suất không còn tăng và đang giảm dần. Lạm phát tính đến tháng 8 đã duy trì được mức 4,57%. Tính đến ngày 1/9, lãi suất qua đêm giảm gần bằng thời điểm đầu năm 2021, dưới 1%; lãi suất tái chiết khấu là 3%; lãi suất tái cấp vốn 4,5%.

Thị Trường BĐS 2023: Những Dấu Hiệu Phục Hồi Rõ Nét

Cũng theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, các vướng mắc về pháp lý, thể chế cũng đang dần được tháo gỡ và thực thi. Đầu tư công và phát triển cơ sở hạ tầng được chú trọng đẩy mạnh. Cơ cấu thị trường bất động sản đang trở nên hợp lý hơn, giá bất động sản trở nên cân bằng và phù hợp hơn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, những chuyển biến tốt của thị trường được thể hiện rõ ở nguồn cung và lượng giao dịch đang tăng trở lại. Nếu quý 1/2023 chỉ có khoảng 1.000 giao dịch thành công thì sang quý 2, lượng giao dịch thành công cán mốc con số 3.700, gấp gần 4 lần so với quý đầu năm.

Chỉ mới hai tháng đầu của quý 3, lượng giao dịch thành công đã là hơn 5.000 và 300 dự án trên toàn quốc ra hàng mở bán. Lượng giao dịch tăng lên cho thấy niềm tin thị trường đang dần trở lại. Điều này ngầm khẳng định, điều hành của Chính phủ bắt đầu có kết quả nhưng vẫn cần đẩy nhanh hơn việc hoàn thiện các luật, các cơ chế, chính sách để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển.

Thời Điểm Nào Thị Trường BĐS Phục Hồi? 

Nhận định về thời điểm thị trường phục hồi, ông Nguyễn Văn Khôi cho rằng từ quý 3/2023 đến hai quý đầu của năm 2024, các điểm sáng tích cực sẽ ngày càng nhiều hơn, rõ ràng hơn. Trong đó, dấu hiệu tích cực nhất của thị trường sẽ thuộc về nhà ở xã hội và bất động sản công nghiệp. Thị Trường BĐS Việt Nam Đầu Năm 2024 cũng trong năm 2024, thời điểm quý 2 và quý 3, mức độ phục hồi sẽ cao hơn so với thời điểm năm 2018. Nhà ở xã hội và bất động sản công nghiệp tiếp tục chiếm ưu thế giai đoạn này.

Thời Điểm Nào Thị Trường BĐS Phục Hồi? 

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia

Tại diễn đàn, cả ông Nguyễn Văn Đính và PGS.TS. Ngô Trí Long đều kỳ vọng thị trường BĐS sẽ bắt đầu phục hồi vào quý 4/2023. Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá những biến chuyển tích cực hiện tại sẽ là đà bật, tạo động lực cho thị trường quý 4/2023 và quý 1/2024. Khi đó, các chính sách tháo gỡ khó khăn sẽ tiếp tục phát huy, có “độ ngấm” và mang lại tác động tốt với thị trường.

Cùng chung nhận định với ông Nguyễn Văn Đính, PGS.TS. Ngô Trí Long cho biết, việc dự báo thị trường BĐS trong tương lai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, đặc biệt quan trọng là yếu tố kinh tế thế giới và diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước. “Kỳ vọng của nhà điều hành bao giờ cũng là nhanh chóng hồi phục nhưng để kỳ vọng thành hiện thực thì phụ thuộc rất lớn vào việc điều hành của Nhà nước như thế nào. Trong đó, có thể khắc phục được hai khó khăn lớn nhất là pháp lý và nguồn vốn hay không là yếu tố quan trọng”, ông Long nhấn mạnh.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực thì cho rằng những thách thức lớn nhất thì thị trường BĐS đã vượt qua. Phía trước là các cơ hội rộng mở. Hiện tại thị trường BĐS đã và đang phục hồi được khoảng 20-30%. Thời gian tới, thị trường sẽ diễn biến tốt hơn. Quý 1/2024 sẽ là thời điểm diễn ra cú huých lớn khi lãi suất giảm, 4 Luật được Quốc hội thông qua trong tháng 10 sắp tới phát huy hiệu quả, độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó cũng sẽ tốt hơn. “Tôi có lời khuyên cho các nhà đầu tư là đầu năm 2024 sẽ là thời điểm thuận lợi để đưa ra quyết định đầu tư, bởi lãi suất giảm và giá bất động sản được điều hoà hợp lý”, ông Lực nhấn mạnh.

Nguồn bài viết: Sưu tầm

Đang xử lý ...