Thị Trường Bất Động Sản Khởi Sắc Vào Cuối Năm 2023

Thị trường BĐS 2023 được phần lớn các chuyên gia nhận định sẽ khởi sắc vào cuối năm, khi những tháo gỡ về chính sách, pháp lý, nguồn vốn của Chính phủ dần phát huy tác dụng. Hôm nay BdsTop chia sẻ đến bạn tin tức về thị trường bất động sản hiện nay 2023 với chủ đề "Thị Trường Bất Động Sản Khởi Sắc Vào Cuối Năm 2023" hy vọng sẽ là thông tin bổ ích đến các bạn đọc giả.

Thị Trường Bất Động Sản Khởi Sắc Vào Cuối Năm 2023: Nhiều Động Lực Tăng Trưởng Vào Cuối Năm

Ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, thị trường BĐS 2023 đang đón nhận những tín hiệu đảo chiều ngày càng rõ nét. Đây là cơ sở cho sự khởi sắc sắp tới. Về kinh tế vĩ mô, dù tăng trưởng đang chững lại nhưng tỷ giá và lạm phát đang dần được kiểm soát. Cụ thể, so với 6 tháng đầu năm 2022, GDP 6 tháng đầu năm 2023 đang tăng 3,72%. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tăng 10,9% so với cùng kỳ quý 2/2022. FDI thực hiện 6 tháng đầu năm 2023 đạt 10,02 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kì năm ngoái. Khách quốc tế 6 tháng đầu năm đạt 5,6 triệu lượt, gấp 9,3 lần so với cùng kì.

Thị Trường Bất Động Sản Khởi Sắc Vào Cuối Năm 2023: Nhiều Động Lực Tăng Trưởng Vào Cuối Năm

 Từ đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động và 4 lần hạ lãi suất điều hành. Nhiều ngân hàng đã giảm 0,5-2% lãi suất huy động ở tất cả các kì hạn. Hạn mức tăng trưởng tín dụng 2023 là 14-15%. Các tín hiệu tích cực đang ngày càng rõ ràng hơn khi Ngân hàng Nhà nước công bố gói hỗ trợ 120.000 nghìn tỷ VND cho nhà ở xã hội vào tháng 2/2023. Chính phủ quyết định thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư công. Bên cạnh đó, nhiều sửa đổi, dự thảo về Luật đất đai; Luật kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở được kỳ vọng hoàn thiện trong năm 2023.

Đáng chú ý, những chính sách tích cực được ban hành như Nghị định 08 và Dự thảo Thông tư 16 (sửa đổi) gỡ khó cho thị trường trái phiếu; Nghị quyết thúc đẩy thị trường bất động sảnlành mạnh, bền vững; Nghị định 10 về hướng dẫn thi hành Luật đất đai, tháo gỡ cho BĐS nghỉ dưỡng; Thông tư 02 về cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, Nghị định 35 cho phép UBND tỉnh quy định khu vực được phân lô bán nền… cũng đang tác động tích cực, tạo tiền đề cho sự khởi sắc của thị trường BĐS 2023 vào cuối năm.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, bất động sản vẫn là kênh đầu tư ổn định trong dài hạn. Giá bất động sản vẫn được kì vọng tăng trong tương lai. Động lực tăng trưởng giá bất động sản Việt Nam tại Việt Nam đến từ nguồn cung hữu hạn, nguồn cầu dần tăng; cơ sở hạ tầng Việt Nam phát triển mạnh, chính sách quản lý đất của Nhà nước ngày càng hoàn thiện và tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt của Việt Nam.


Thị Trường Bất Động Sản Khởi Sắc Vào Cuối Năm 2023

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội nhận định khả năng hồi phục và thời điểm khởi sắc của thị trường BĐS 2023 sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tháo gỡ các điểm nghẽn về pháp lý, nguồn vốn, các luật liên quan và cả việc các sản phẩm được tung ra có phù hợp với thị trường…

Cuối năm 2023, các Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến sẽ được thông qua. Cùng với nỗ lực của Nhà nước, Chính phủ trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của thị trường BĐS 2023, thì cuối năm nay ngành có thể sẽ có những chuyển biến tích cực.

Thị Trường Bất Động Sản Khởi Sắc Vào Cuối Năm 2023

Bà Hằng nhấn mạnh, vào thời điểm cuối năm, rất có thể, lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, người dân có thể tiếp cận vốn vay với mức lãi suất tốt hơn, hợp lý hơn thời điểm nửa đầu năm 2023. Nhận định về nguồn cung của thị trường thời gian tới, giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng nguồn cung căn hộ mới sẽ vẫn khan hiếm ở dòng sản phẩm tầm giá trung bình, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Trái ngược với sự khan hiếm của căn hộ giá rẻ, trong 2 năm tới, nguồn cung thấp tầng của Hà Nội lại khá dồi dào khi Đông Anh, Đan Phượng sẽ có các dự án quy mô lớn được tung ra thị trường.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cũng cho rằng vào thời điểm cuối năm, cụ thể là từ quý 4/2023, các tín hiệu khởi sắc, phục hồi của thị trường bất động sản sẽ ngày càng rõ nét hơn. Nguyên nhân là bởi giai đoạn này, các chính sách tháo gỡ các vướng mắc cho thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản bắt đầu phát huy hiệu quả.

Thời gian qua, thị trường bất động sản đã liên tiếp đón nhận những chính sách lớn, có tác động quan trọng đối với thị trường bất động sản, đó là nghị định 08 về tháo gỡ trái phiếu doanh nghiệp; Nghị quyết 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Nghị quyết này tập trung vào các “điểm nghẽn” lớn nhất của thị trường thời điểm hiện tại là vấn đề về pháp lý, nguồn vốn và nhà ở xã hội; đề án 338 về đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030.

Đây là cơ sở pháp lý vững chắc để doanh nghiệp và địa phương phát triển nhà ở xã hội; Nghị định số 10 hướng dẫn Luật đất đai, bổ sung quy định về cấp quyền sở hữu cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Những nghị định này đã, đang có hiệu lực trong thực tế, là cơ sở cho sự khởi sắc của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Nguồn bài viết: Sưu tầm

Đang xử lý ...