Thuế Phi Nông Nghiệp Là Gì? Cách Tính Thuế Phi Nông Nghiệp

Thuế phi nông nghiệp là gì? Đối tượng nào chịu thuế đất phi nông nghiệp tại Việt Nam? Cách tính thuế phi nông nghiệp cập nhật mới nhất năm 2023 được quy định như thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay sau đây. Cùng  BdsTop tìm hiểu bài viết sau đây.

Thuế Phi Nông Nghiệp Là Gì?

Pháp luật Việt Nam hiện chưa có định nghĩa cụ thể về thuế đất phi nông nghiệp. Người dân có thể hiểu, thuế phi nông nghiệp là khoản tiền mà các tổ chức, đơn vị hoặc các cá nhân, hộ gia đình sẽ phải đóng cho ngân sách Nhà nước. Đất thuộc đối tượng chịu thuế phi nông nghiệp căn cứ tại Luật đất đai năm 2013.

Thuế Phi Nông Nghiệp Là Gì?

Khi có đất thuộc đối tượng chịu thuế phi nông nghiệp, chủ thể phải nộp thuế tại cơ quan có thẩm quyền. Mức thuế sẽ phụ thuộc vào diện tích đất đang sử dụng. Giá đất và thuế suất đối với từng mảnh đất cũng khác nhau tùy vào từng khu vực.

Vai trò của thuế đất phi nông nghiệp chính là giúp tăng cường quản lý đối với đất đai, khuyến khích các đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng đất phải tiết kiệm, sử dụng có hiệu quả, góp phần vào việc làm hạn chế đầu cơ đất, khuyến khích thị trường nhà đất phát triển lành mạnh.

Ai Phải Nộp Thuế Đất Phi Nông Nghiệp?

Ai Phải Nộp Thuế Đất Phi Nông Nghiệp?

Đối tượng nộp thuế đất phi nông nghiệp theo quy định tại Điều 3 Thông tư 153/2011/TT-BTC, cụ thể như sau:

  • Người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng đất và thuộc đối tượng chịu thuế.

  • Cá nhân, hộ gia đình chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, thì người đang sử dụng đất đó phải nộp thuế.

  • Người nộp thuế đất nằm trong một số trường hợp như: được Nhà nước cho thuê đất, giao đất để làm dự án.

  • Người có quyền sử dụng đất cho thuê đất theo hợp đồng: người nộp thuế đất được xác định theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng. Nếu không có thỏa thuận về người nộp thuế, lúc này người có quyền sử dụng đất sẽ là người phải nộp thuế;

  • Nếu đất đã được cấp Giấy chứng nhận, tuy nhiên lại đang có tranh chấp thì trước khi tranh chấp đó được giải quyết, người đang sử dụng đất cũng chính là người nộp thuế.

  • Nếu nhiều người chung quyền sử dụng một mảnh đất: người nộp thuế sẽ là người đại diện hợp pháp của những người cùng có quyền sử dụng đất.

Người có quyền sử dụng đất góp vốn kinh doanh bằng chính quyền sử dụng đất mà hình thành pháp nhân mới có quyền sử dụng đất thuộc đối tượng chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì pháp nhân đó mới là người phải nộp thuế;

Nếu như bạn chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một tổ chức hay cá nhân nào khác thì người nộp thuế cũng chính là người nhận chuyển nhượng.

Thuế Phi Nông Nghiệp Đóng Khi Nào?

Thời hạn nộp thuế phi nông nghiệp được quy định theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP:

  • Thời hạn nộp thuế đất phi nông nghiệp lần đầu: Chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày cơ quan thuế gửi thông báo đến người phải nộp thuế.

  • Từ năm thứ 2 trở đi, người nộp thuế sẽ nộp thuế phi nông nghiệp/lần/năm và chậm nhất là ngày 31/10 hàng năm.

  • Thời hạn nộp thuế chênh lệch theo xác định của người nộp trong tờ khai tổng hợp, chậm nhất là ngày 31/3 hàng năm dương lịch tiếp theo của năm tính thuế.

  • Thời hạn nộp thuế đối với hồ sơ khai điều chỉnh chậm nhất sẽ là 30 ngày kể từ ngày có thông báo nộp thuế phi nông nghiệp.

Công Thức Tính Thuế Phi Nông Nghiệp

Công thức tính thuế được áp dụng như sau:

Số thuế phải nộp = Số thuế phát sinh – Số thuế được miễn giảm (nếu có)

Trong đó:

  • Số thuế phát sinh = Thuế suất (%) x giá của 1m² đất x diện tích đất
  • Giá 1m² là giá đất sử dụng, ổn định theo chu kỳ 5 năm, được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Quy định % thuế suất như sau :

  • Đất nằm trong diện tích hạn mức: Thuế suất 0,03%
  • Diện tích không vượt quá 3 lần hạn mức: Thuế suất 0,07%
  • Đất sử dụng không đúng mục đích: Thuế suất 0,15%
  • Phần diện tích vượt lên 3 lần hạn mức: Thuế suất 0,15%
  • Đất sản xuất kinh doanh: Thuế suất 0,03%
  • Đất lấn chiếm: Thuế suất 0,2%

Nộp Thuế Đất Phi Nông Nghiệp Online Được Không?

Hiện nay, hình thức nộp thuế đất online chỉ đang được áp dụng đối với 02 loại thuế cơ bản sau: thuế đất ở hàng năm và thuế sử dụng đất. Còn đối với thuế phi nông nghiệp, hiện cơ quan Nhà nước vẫn chưa hỗ trợ việc nộp thuế thông qua hình thức online. Chính vì thế, người dân phải đến trực tiếp và nộp thuế tại cơ quan thuế có thẩm quyền.

Cơ quan có trách nhiệm chịu trách nhiệm giải quyết hồ sơ có liên quan tới vấn đề thuế đất phi nông nghiệp là UBND cấp xã, phường và thị trấn nơi có đất phải chịu thuế hoặc bạn nộp tại Chi cục thuế.

Đang xử lý ...