Đất Sổ Hồng Có Được Xây Nhà Không? Cập Nhật 2023

Nhiều người băn khoăn không biết đất sổ hồng có được xây nhà không? Sổ hồng và sổ đỏ thì sổ nào giá trị hơn? Xây nhà ở trên đất chưa lên thổ cư bị xử lý thế nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau để được giải đáp chi tiết hơn. Cùng  BdsTop tìm hiểu bài viết sau đây với chủ đề được các bạn đọc giả quan tâm "Đất Sổ Hồng Có Được Xây Nhà Không?", hy vọng sẽ là nguồn thông tin bổ ích đến các bạn đọc giả.

1. Đất Sổ Hồng Có Được Xây Nhà Không?

Người dân xây dựng nhà ở hoặc một số công trình khác trên đất phải tuân thủ đúng theo quy định của luật xây dựng, luật đất đai và những văn bản pháp luật khác có liên quan.

Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 có quy định:

“Điều 170: Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất

Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan“

Vì thế, người dân phải sử dụng đất đúng mục đích (mục đích sử dụng đã được ghi rõ trên sổ hồng).

Căn cứ Điều 10 Luật Đất đai năm 2013, đất được chia thành 3 nhóm: đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm,…); đất phi nông nghiệp (đất ở tại nông thôn/thành thị, đất thương mại & dịch vụ,…); đất chưa sử dụng (đất chưa xác định được mục đích sử dụng).

Đất Sổ Hồng Có Được Xây Nhà Không?

Nhìn chung, từng nhóm đất sẽ có chức năng, công dụng riêng (đất nông nghiệp để trồng trọt và canh tác; đất phi nông nghiệp để xây dựng nhà ở, công trình công cộng, công trình thương mại,…; đất chưa sử dụng – chính là những thửa đất chưa được xác định về mục đích sử dụng).

Theo đó, việc xây dựng nhà ở trên sổ hồng được phép thực hiện khi sổ hồng của bạn được cấp cho loại đất được phép thi công và xây dựng nhà ở.

Vậy, đất sổ hồng có được xây nhà không? Câu trả lời là CÓ. Bạn có thể xây dựng nhà ở trên đất sổ hồng, khi mà mục đích sử dụng của loại đất này là đất có mục đích sử dụng phi nông nghiệp, được phép xây nhà như đất ở nông thôn, đô thị,… Nếu bạn xây nhà ở trên đất được cấp sổ hồng nhưng mục đích sử dụng đất không phải để xây nhà ở thì sẽ không được phép thi công và xây dựng.

2. Sổ Hồng Và Sổ Đỏ Sổ Nào Giá Trị Hơn?

Trong luật đất đai của nhà nước không có khái niệm "sổ đỏ" hoặc "sổ hồng". Mà sổ đỏ và sổ hồng là cách gọi dân gian của người dân được dùng để chỉ giấy chứng nhận về nhà đất dựa theo màu sắc.

Vậy chúng ta phân biệt sổ hồng và sổ đỏ như thế nào, sổ hồng và sổ đỏ sổ nào giá trị hơn theo quy định mới của năm 2023?

Sổ Đỏ Và Sổ Hồng Khác Nhau Như Thế Nào?

Sổ đỏ Sổ hồng
Nội dung: Sổ đỏ thể hiện tên người sử dụng đất; thửa đất được quyền sử dụng (tên thửa đất, địa chỉ, diện tích, hình thức, mục đích, thời hạn và nguồn gốc sử dụng); và tài sản gắn liền với đất. Sổ hồng thể hiện đầy đủ thông tin về quyền sử dụng đất ở (số thửa, số tờ bản đồ, diên tích, loại đất, thời hạn sử dụng…) và quyền sở hữu nhà ở (diện tích xây dựng, số tầng, kết cấu nhà, diện tích sử dụng chung, riêng…).
Cơ quan ban hành: Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành trước ngày 10/12/2009 với tên gọi pháp lý là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Bộ Xây dựng ban hành trước ngày 10/8/2005, đổi thành Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng và được cấp từ ngày 10/8/2005 đến trước ngày 10/12/2009
Đặc điểm: Sổ đỏ là sổ có bìa ngoài màu đỏ tươi, trang đầu tiên có dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Sổ hồng là sổ có màu hồng nhạt, bên ngoài trang đầu tiên ghi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.
Đối tượng cấp: Người sử dụng đất Đối tượng cấp: Người sử hữu nhà ở, sở hữu căn hộ

Giá trị pháp lý

Về giá trị pháp lý, cả sổ đỏ và sổ hồng đều có giá trị như nhau, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất, sở hữu nhà đất.

Giá trị thực tế

Giá trị của cả 2 loại sổ này dựa trên giá trị thực tế của tài sản (thửa đất, nhà ở, tài sản gắn liền với đất). Căn cứ theo Nghị định 88/2009/NĐ-CP, sổ hồng và sổ đỏ đã được thống nhất thành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (ban hành bởi Bộ Tài nguyên & Môi trường).

Chính vì vậy, giá trị của từng loại sổ sẽ gắn với từng thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nên Mua Nhà Có Sổ Đỏ Hay Sổ Hồng?

Theo như phân tích ở trên, mua nhà đất có sổ hồng hay sổ đỏ đều có giá trị pháp lý như nhau và đều được pháp luật công nhận. Chính vì thế, người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất khi đã được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ đều là hợp pháp.

Đất Sổ Hồng Có Được Xây Nhà Không? Cập Nhật 2023

Tuy nhiên, người dân cũng cần kiểm tra các thông tin ghi trên sổ hồng/sổ đỏ một cách cẩn thận so với thực tế của mảnh đất, như thế sẽ giúp hạn chế rủi ro có thể phát sinh sau này. Những thông tin bạn cần xem kỹ, gồm: thông tin người sử dụng đất, mục đích sử dụng đất là gì, thời hạn sử dụng đất bao lâu, tài sản gắn liền trên đất nếu có, hiện có đang xảy ra tranh chấp hay khiếu nại gì không,…

Tóm lại, việc mua nhà đất có sổ đỏ hay sổ hồng có giá trị pháp lý ngang nhau, cốt lõi chính là giấy chứng nhận thật – sổ thật và được cơ quan Nhà nước cấp theo quy định pháp luật.

Như vậy, với câu hỏi "sổ hồng và sổ đỏ sổ nào giá trị hơn", có thể khẳng định rằng, cả 2 loại sổ này đều có giá trị pháp lý như nhau, mua nhà có sổ hồng hay sổ đỏ đều được đảm bảo tính pháp lý.

Nguồn bài viết: Sưu tầm

Đang xử lý ...